TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Lotus – Sen – Rabindranath Tagore

 
SEN
 
Đóa Sen nở
mà tâm tôi còn hờ hững buông lung
tay trống không và hồn đầy viễn mộng
hoang mang buồn chĩu nặng …

Chợt bàng hoàng tỉnh thức
khi làn gió nam thoảng về
mang mùi hương mơ hồ dịu nhẹ

thoáng ngọt ngào làm lòng tôi xót đau
vì khắc khoải trong mong mỏi
mùi hương đó phải chăng là hơi thở
đầy khát khao cuối hè tìm gửi lại

Chợt nhận chân đóa Sen thật cận kề
chính là đóa Sen của tôi
với mùi hương dịu dàng tuyệt diệu đó
tự đáy lòng tôi bừng rộ

Trần thị LaiHồng,
dịch Lotus của Rabindranath Tagore
Hoa bang, 1/1/2011

 
LOTUS
 
On the day when the lotus bloomed,
alas, my mind was straying,
and I knew it not.
My basket was empty and the flower remained unheeded.

Only now and again a sadness fell upon me,
and I started up from my dream
and felt a sweet trace of a strange fragrance in the south wind.

That vague sweetness made my heart ache with longing
and it seemed to me
that is was the eager breath of the summer
seeking for its completion.

I knew not then that it was so near,
that it was mine,
and that this perfect sweetness
had blossomed in the depth of my own heart.

Rabindranath Tagore

 
SEN
 
Vào ngày hoa sen nở,
ôi, tâm tôi đang lạc lối,
và tôi chẳng biết.
Giỏ tôi vẫn trống và hoa vẫn bị lãng quên.

Chỉ thỉnh thoảng cơn buồn rơi phủ trên tôi,
Và tôi bừng tỉnh từ cơn mơ
Và thoáng nghe hương lạ trong luồng gió nam.

Ngọt ngào hư ảo đó làm tim tôi đau nhức nỗi nhớ mong
và hình như với tôi
đó là hơi thở nhiệt tâm của mùa hạ
đang tìm đường hoàn tất chính mình.

Thuở đó tôi chẳng biết ngọt ngào đó thật gần,
là của tôi,
và ngọt ngào tuyệt vời này
đã bừng nở tận đáy tim tôi

(TĐH dịch)

Tháng Một 2, 2011 - Posted by | Thiền, Thiền thi, Văn Hóa | , ,

3 phản hồi »

  1. Tôi tên MGUYỄN VĂN MÙI hiện sinh sống tại tp HCM .Trước khi tôi vào trang ĐỌT CHUỐI NON ,tôi đã được bạn bè chuyển cho tôi một số tài liệu , những sưu tầm công phu ,và đã được Việt dịch ,của Chú TRẦN-ĐÌNH-HOÀNH và Cô TRẦN-LÊ-TÚY-PHƯỢNG ,qua đó tôi thấy được nhiều điều hay ho, lý thú ,tôi xin gởi đến Cô,Chú lời cám ơn chân thành của tôi .Nhân dịp đầu năm mới ,Tôi xin chúc chú HOÀNH và cô PHƯỢNG ,MỘT NĂM AN LÀNH ,HẠNH PHÚC .thân mến .Mùi

    Bình luận bởi MUI NGUYEN | Tháng Một 5, 2011

  2. Cám ơn anh Mùi đã có lời chúc lành đầu năm đến Hoành và Phượng. Chúc anh và gia đình năm mới nhiều sức khỏe, may mắn, an lạc.

    Mong có ngày gặp nhau ở Sài Gòn.

    Hoành & Túy Phượng

    Bình luận bởi Trần Đình Hoành | Tháng Một 5, 2011

  3. bài thơ rất hàm xúc, đưa tôi đến một chút mê đắm.

    Chúc anh thật nhiều sức khỏe !.

    Bình luận bởi mozartvn | Tháng Một 10, 2011


Trả lời

