TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Không dính mắc

Chào các bạn,

Không dính mắc là khái niệm quan trọng nhất để chúng ta có thể sống tích cực với mọi nguời mọi điều, mà không bị đau khổ bởi xích xiềng dính mắc.

Nếu tôi yêu nàng, nhưng không bị dính mắc với tình yêu, thì khi nàng lên thuyền sang ngang với nguời khác, tôi không quá đau khổ.

Nếu tôi thích làm tiền, nhưng không dính mắc với tiền, thì khi kinh tế làm tôi khánh tận, tôi không luyến tiếc.

Nếu tôi thi vô địch bóng bàn, nhưng không dính mắc với chức vô địch, thì dù không thắng tôi vẫn vui.

Nếu tôi quyết định thống lĩnh thi trường, nhưng không dính mắc với thống lĩnh, thì dù tôi bị đối thủ kinh doanh qua mặt, hắn vẫn là bạn cùng nghề của tôi.

Người ta nhục mạ tôi, nếu tôi không dính mắc với cái tôi của tôi, thì tôi không tự ái, không giận dữ.

Không dính mắc chính là vô chấp trong nhà Phật.

Nhưng vô chấp nói dễ hơn làm. Đã muốn giành chức vô địch bóng bàn, thì làm sao mà không dính mắc được? Chính cái “muốn” đó là đã là dính mắc rồi.

Đã yêu là dính mắc rồi. Không dính mắc thì đã không yêu. Làm sao yêu mà không dính mắc, không đau khổ?

Người tu chùa có lẽ gác bỏ mọi sự để không còn dính mắc. Kẻ tu chợ thì phải sống với mọi sự, nên phải tìm cách sống với mọi sự mà không dính mắc, hay ít ra cũng là “không dính mắc quá đáng”.

Ô, mình đấu vô địch bóng bàn vì mình giỏi bóng bàn. Đấu vô địch chỉ là cách biểu diễn nghệ thuật cho mọi nguời vui hơn là để giành chức.

Đã yêu thì nàng ra đi chắc cũng phải buồn, nhưng nếu ta xem đó là lẽ hợp tan tự nhiên, thì chắc cũng không đến nỗi buồn quá đáng.

Ta kiếm tiền để có tiền làm việc tốt cho đời, không có tiền thì cũng làm được việc tốt cho đời cách khác.

Đặt mục đích, cố gắng đạt mục đính, đó là động.

Đạt được mục đích thì cũng vậy, không đạt được thì cũng vậy, đó là tĩnh.

Trái tim tĩnh lặng là nền của mọi cái động của mình. Như đại dương tĩnh lặng là nền của mọi con sóng trong lòng đại dương.

Cho nên nếu ta họat động mọi việc với trái tim tĩnh lặng làm nền, thì rất dễ cho ta không dính mắc.

Ngược lại nếu ta không dính mắc trong mọi họat động, thì dù ta động trái tim ta cũng vẫn tĩnh lặng.

Không dính mắc chính là viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết Bàn. (Bát Nhã Tâm Kinh). Xa lìa điên đảo mộng tưởng, đạt được Niết Bàn. Cái gì là điên đảo mộng tưởng mà ta xa lìa? Tiền là điên đảo mộng tưởng, hay dính mắc vào tiền là điên đảo mộng tưởng? Tôi là điên đảo mộng tưởng, hay dính mắc vào “tôi” là điên đảo mộng tưởng? Cái bằng thạc sĩ là điên đảo mộng tưởng, hay dính mắc vào cái bằng thạc sĩ là điên đảo mộng tưởng? Danh tiếng của tôi là điên đảo mộng tưởng, hay dính mắc vào danh tiếng của tôi là điên đảo mộng tưởng?

Chúc các bạn một ngày không dính mắc.

Mến,
Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Tám 26, 2011 - Posted by | Buddhism, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , , ,

5 phản hồi »

  1. Bài viết hay quá chừng, em muốn copy bài này đem về blog của mình có được không ạ? Em sẽ ghi rõ nguồn!
    Cảm ơn nhiều

    Phản hồi bởi tintinandsusie | Tháng Tám 26, 2011

  2. Được, Tintin và Susie. Xin cứ tự nhiên.

    Phản hồi bởi Trần Đình Hoành | Tháng Tám 26, 2011

  3. Đọc bài bên dotchuoinon nhiều rồi, đến hôm nay rãnh rang thư thái mới dạo bước qua nhà này của anh Hoành, hì hì.
    Em cũng đang tính hỏi anh điều tương tự như tintinandsusie, em sắp tạo blog của mình, chủ yếu sưu tầm tranh đẹp, truyện hay, thủ thuật ngành nghề và nhân sinh quan này kia.
    Thấy nhiều bài của anh Hoành hay quá nên tính xin phép được đem qua blog của em, có ghi rõ nguồn. Mong anh cho phép nhé, thanks anh nhiều.

    Phản hồi bởi thiết kế nội thất đẹp | Tháng Chín 29, 2011

  4. Tiền không sai mà chính thái độ của ta đối với tiền mới sai

    Phản hồi bởi Huệ Nhẫn | Tháng Mười Một 9, 2011

  5. Minh da hoc duoc bai hoc nay mot cach sau sac. Van se tiep tuc ap dung tren duong doi. Cam on!!

    Phản hồi bởi Thuyen | Tháng Hai 28, 2012


Gửi phản hồi

