TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Quán Tự Tại – Quán Thế Âm

Chào các bạn,

Trong tên các Bồ tát trong Phật giáo, có một tên làm mình suy nghĩ đến nhiều nhất, đó là Bồ tát Quán Tự Tại hay Quán Thế Âm, hai tên khác nhau trong tiếng Hán, nhưng dịch ra từ một tên trong tiếng Phạn—Avalokitasvara, có nghĩa là “vị chúa nhìn xuống”.

Ta gặp từ Quán Tự Tại ngay đầu Bát Nhã Tâm Kinh:

“Quán Tự Tại Bồ tát hành thâm Bát Nhã Ba la mật đa thời
Chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách”

Có nghĩa là:

“Khi Bồ tát Quán Tự Tại thực hành trí tuệ giải thoát thâm sâu
Thấy rõ mình là Không, ngài vượt qua tất cả khổ nạn”

“Vượt qua tất cả khổ nạn” chính là “giác ngộ”.

Vậy hai câu đầu của Bát Nhã Tâm Kinh có nghĩa là:

“Khi Bồ tát Quán Tự Tại thực hành trí tuệ giải thoát thâm sâu
Thấy rõ mình là Không, ngài giác ngộ.”

Quán Tự Tại. Quán là nhìn (view), Tự là chính mình (self), Tại là trong, bên trong (in). Quán Tự Tại là “nhìn bên trong chính mình.”

Vây ta có thể nói:

“Khi ta nhìn bên trong chính mình với trí tuệ giải thoát thâm sâu
Thấy rõ mình là Không, ta giác ngộ.”

Nếu ta “thấy rõ ta là Không” đương nhiên là ta đã “có trí tuệ giải thoát thâm sâu”, nên cụm từ “có trí tuệ giải thoát thâm sâu” coi như thừa. Hai câu đầu của Bát Nhã Tâm Kinh có thể rút gọn lại thành:

“Khi ta nhìn bên trong chính mình và thấy rõ mình là Không, ta giác ngộ.”

Quán Thế Âm. Quán là nhìn, Thế là thế gian, Âm là âm thanh. Quán Thế Âm là “nhìn âm thanh của thế gian”, tức là “nghe những tiếng khóc của thế gian”.

Vì Quán Tự Tại và Quán Thế Âm là hai tên đồng nghĩa cho cùng một tên Avalokitsvara, cho nên ta có đồng nghĩa giữa “nhìn bên trong chính mình” và “nghe những tiếng khóc của thế gian”.

Vậy khi ta nói câu:

“Khi ta nhìn bên trong chính mình và thấy rõ mình là Không, ta giác ngộ.”

ta có thể đổi thành:

“Khi ta nghe những tiếng khóc của thế gian và thấy rõ mình là Không, ta giác ngộ.”

Đây là hai công thức giác ngộ, hơi khác nhau một chút—một là nhìn bên trong chính mình và thấy rõ mình là Không, hai là nghe tiếng khóc của thế gian và thấy rõ mình là Không.

Các bạn thấy có sâu sắc và thú vị không?

Chúc các bạn một ngày giác ngộ.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Chín 16, 2011 - Posted by | Buddhism, Văn Hóa | , , , ,

8 phản hồi »

  1. Có trí tuệ giải thoát thâm sâu là phuong tiện để đạt tơí đích thấy mình là khg. Nêú khg có phuong
    tiện đó thì khg thể đạt đuoc khg! . Tôi thấy nó khg dư như anh nói.

    Phản hồi bởi tom tieu | Tháng Chín 20, 2011

  2. Cảm ơn Tom Tiêu đã comment. Thực sự là nếu chưa thấy Không thì chưa có trí tuệ Bát Nhã. Cái trí tuệ mà chúng ta đang nói bình thường đây, dù là nói về Bát Nhã, vẫn không là trí tuệ Bát Nhã. Trí tuệ Bát Nhã là trí tuệ giải thoát, thấy được Không. Cho nên, thấy Không và có trí tuệ Bát Nhã xảy ra đồng thời, cùng là một chuyện, không phải là hai điều khác nhau, cái trước cái sau như trí tuệ thường ngày.

    Phản hồi bởi Trần Đình Hoành | Tháng Chín 20, 2011

  3. Chào anh,
    em mới vừa ghé thăm blog này.
    Em mới đăng một nhận xét nhưng hình như đã báo lỗi. Cho nên em viết lại. Em cũng là một người có nhu yếu tu học. Nhưng tự thấy mình chưa đủ sức mặc áo nâu. Chiếc áo lam có vẻ phù hợp với em hơn. Nhưng nhiều khi thấy mình cũng cô độc. Chưa biết bước như thế nào cho an ổn. Không biết là anh đã trải qua giai đoạn này chưa. Em ăn chay cũng được 4 năm rồi. Vẫn chưa tìm ra cho mình một “chánh mạng” đích thực.

    Hy vọng là anh sẽ cho em vài lời khuyên.
    Anh có thể vào blog của em để có một cái nhìn trầm tĩnh về em hơn.

    Thân ái,
    ___()____
    dạ lai hương

    Phản hồi bởi Dạ Lai Hương | Tháng Mười 12, 2011

  4. Hi Dạ Lai Hương,

    Cảm ơn em đã tin tưởng anh. Anh chỉ sợ là phụ lòng em, vì anh không chắc là có thể tư vấn cho em tốt.

    Anh có thăm blog em và biết được em muốn có một khu vườn hữu cơ và muốn có bạn làm chung.

    Anh không biết khi nào em có thể có được vườn hữu cơ như em muốn, nhưng anh có cảm tưởng là thực phẩm cho chay tịnh và sức khỏe là lãnh vực em yêu thích.

    Nếu chưa có điều kiện lập vườn, anh nghĩ là em có thể dùng thời gian nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm chay tịnh. Vi dụ: Nước tương (xì đầu) chay làm bằng đậu nành. Anh thấy ở VN chưa có nước tương xuất sắc. Đó là lãnh vực nên có người nghiên cứu và sản xuất. Nước Nhật rất phong phú về nước tương; và ngay cả Thụy sĩ cũng nước tương Maggi nổi tiếng thế giới/ Đây là tài năng hơn nặng vốn liếng. Em có thể tìm thầy học căn bản rồi đọc sách (Internet) để nghiên cứu sâu xa thêm.

    Hay cách ăn uống dưỡng sinh Oshawa.

    Hay kiến thức về rau cỏ. Loại thực phẩm nào thì tốt cho cơ thể và sức khỏe với con người thế nào.

    Thông tin có đầy Internet, chỉ cần bỏ thời gian học và dạy lại người khác.

    Nói chung là ngày nay nhiều người không biết ăn uống. Mà ăn uông là chuyện cực kỳ quan trọng cho sức khỏe. Người ta cần các sản phẩm ăn uống tốt cho sức khỏe và kiến thức phải ăn uống thế nào. Nếu em chú trọng vào các lãnh vực này có thể là em sẽ cảm thấy em giúp được nhiều người trong xã hội.

    Còn việc áo lam hay áo nâu thì anh nghĩ là không cần quan tâm, thời gian tự nó cho em câu trả lời, hơi đâu mà lo các chuyện không cần lo.

    Anh hy vọng là anh giúp em được vài ý kiến.

    Cho anh biết nhé.

    Phản hồi bởi Trần Đình Hoành | Tháng Mười 13, 2011

  5. Cám ơn anh đã gửi phản hồi cho em,

    Em xin chia sẻ 4 ý như sau:

    ~~Một~~
    Em rất yêu thích ngành Thực Dưỡng hay là Dinh Dưỡng Chay. Tuy vậy đây là lĩnh vực nhạy cảm, có liên quan đến sinh mạng con người nên muốn giảng dạy cần phải có bằng cấp, lương tâm và đạo đức. Bằng cấp em không có. Đạo đức thì em vẫn phải đang tu dưỡng.

    Em rất thích câu “tài năng hơn nặng vốn liếng” . Em đã có thời gian lang bạt khắp nước để đi gặp mấy vị “cao thủ tiền bối” về làm tương hay thực phẩm chay. Nhưng em có một cái thấy. Xin được nói thẳng. Họ rất giỏi về chuyên môn. Còn kinh nghiệm thì đầy tràn. Tuy vậy họ vẫn bước đi với tư cách của một cá nhân. Cho nên sự chuyển hóa đối với cộng đồng là không nhiều.

    Em là người ăn chay. Ăn đã được 4 năm nhưng không dám nói là ăn chay trường. Cố gắng đến ngày nào hay ngày đó. Và một trong những nguyện vọng của em là được đi trên con đường này lâu dài. Và đặc biệt là phải nhiều người cùng đi với mình thì mới có thể tiếp sức và nuôi dưỡng cho nhau. Sự chuyển hóa phải là câu chuyện của một tập thể. Đây không phải là vấn đề cá nhân hay tài năng. Vấn đề là làm sao mình kết nối được với những tâm hồn đồng điệu.

    Em nghĩ là mình chỉ có khả năng ở phương diện tổ chức hay thông tin thôi. Và em cần những chuyên gia có thể cùng mình thực hiện việc nối kết và xây dựng những cộng đồng sống theo tinh thần của 5 giới. Mình không cần phải mang màu sắc tôn giáo. Mình đi theo tinh thần, đi theo cái “cốt lõi” thì sẽ tiện lợi cho nhiều người.

    Và điều quan trọng sau cùng theo em không phải là mình làm cái gì mà là mình sẽ tập hợp mọi người như thế nào. Có một đoàn thể, có một cộng đồng chung chí hướng thì tự nhiên mọi thứ sẽ dễ dàng.

    ~~~Hai~~~~
    Nếu anh biết anh chị nào đang có nhu yếu xây dựng những hình thức trang trại xanh sạch kết hợp với việc hướng thượng đời sống tâm linh thì có thể thông tin cho em biết.

    ~~~Ba~~~~~
    Em không tìm thấy thông tin về anh. Hình như là anh đang hoạt động trong lĩnh vực xuất bản. Em nghĩ là mình có khả năng viết lách và biên tập. Cho nên kính mong anh chia sẻ cho em thêm chút ít thông tin về lãnh vực của anh.

    ~~~Bốn~~~~
    Anh có thể cho em xin email được không? Trao đổi qua thư riêng thì sẽ tiện hơn.
    Anh có thể vào đường dẫn này và ghi lại email của anh.

    Kính thư,
    d.l.h

    Phản hồi bởi Dạ Lai Hương | Tháng Mười 18, 2011

  6. “Cảm ơn Tom Tiêu đã comment. Thực sự là nếu chưa thấy Không thì chưa có trí tuệ Bát Nhã. Cái trí tuệ mà chúng ta đang nói bình thường đây, dù là nói về Bát Nhã, vẫn không là trí tuệ Bát Nhã. Trí tuệ Bát Nhã là trí tuệ giải thoát, thấy được Không. Cho nên, thấy Không và có trí tuệ Bát Nhã xảy ra đồng thời, cùng là một chuyện, không phải là hai điều khác nhau, cái trước cái sau như trí tuệ thường ngày”.

    Câu trả lời hay. Không này là “tánh không”, không phải “không” đối với “có”.

    Phản hồi bởi chanhientam | Tháng Mười Hai 20, 2011

  7. @Dạ Lai Hương: Đã email gởi bạn. Check mail nhé.

    Phản hồi bởi Nguyễn Sỹ Cường | Tháng Mười Hai 25, 2011

  8. “…hành thâm Bát Nhã Ba la mật đa thời…”

    Dạ cách lý giải của anh Hoành không sai, tuy nhiên theo em câu này vẫn cần có, vì đây là một câu trao truyền, nên cần nhấn mạnh và chỉ rõ. Hơn nữa chưa hẳn là có trí tuệ Bát Nhã thì sẽ Ngộ ngay được mà cần phải “hành thâm…”. Vậy nên chữ “Hành” ở đây theo em là không thể thiếu.

    Dạ vài thiển ý chia sẻ.

    Phản hồi bởi Nguyễn Sỹ Cường | Tháng Mười Hai 25, 2011


Gửi phản hồi

