TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Tĩnh lặng chữa mọi tật nguyền

Chào các bạn,

Mỗi người chúng ta có một số thói xấu, mà ta phải gọi là tật nguyền thì mới đúng, vì chúng làm cho ta trở thành tật nguyền trong cách sống—nổi nóng, kiêu căng, thích chỉnh người khác, thích đì người khác, lo sợ, ghen ghét, đố kỵ, nói dối, thích phóng đại, v.v… Nếu nói về tật nhỏ tật lớn, mỗi người có thể có hơn mười tật một cách dễ dàng.

Nếu ta phải chữa từng tật một cho cả hơn mười tật như thế thì rất là mệt mỏi. Nhiều khi cả 10 năm chưa chữa xong được một tật, nói gì đến các tật kia.

Hơn nữa, khi ta tập trung vào “chữa bệnh ta hay ghen ghét” chẳng hạn, thì “ghen ghét” là tiêu cực và càng tập trung vào “ghen ghét” như thế, thì “ghen ghét” lại càng đến, chẳng giảm tí nào. Đó là Luật Hấp Dẫn. (Từ “chữa bệnh” không có hiệu năng gì trong Luật Hấp Dẫn. Từ chủ lực của câu nói—“ghen ghét”—là từ “hoạt động” trong Luật Hấp Dẫn).

Cho nên ta phải tập trung tâm trí vào 1 điều tích cực có thể chữa các tật nguyền tiêu cực của ta.

Tất cả các tật nguyền tâm ly’ đều có từ một gốc mà ra—đó là tâm xung động. Tâm của ta xung động, thì chạm nhẹ đến là nó nhảy lung tung, đủ mọi kiểu nhảy disco, techno, salsa… thời thượng—sân hận, lo sợ, ghen ghét, v.v…

Cho nên muốn một lúc điều trị hết một loạt các tật nguyền thì chúng ta chỉ cần tập trung chiến thắng tâm xung động, tức là tập trung vào tu tập tâm tĩnh lặng.

Tu tập tâm tĩnh lặng cho ta hai điều quan trọng:

1. Tĩnh lặng là gốc để chữa mọi tật nguyền xung động.

2. Khi ta tập trung vào tĩnh lặng, là ta tập trung vào tích cực, và do đó ta sẽ tạo ra năng lượng tích cực, và sẽ Hấp Dẫn “tĩnh lặng” đến.

Sự thật là, tĩnh lặng là trung tâm và là toàn thể của tu tập Tư Duy Tích Cực. Tĩnh lặng quan trọng đến mức mà nếu bạn không luyện tập tĩnh lặng nghiêm chỉnh, bạn có thể đọc hết hơn 1000 bài trà đàm trên ĐCN và cũng chẳng hiểu gì đúng cả.

Tập tĩnh lặng thì có 3 điều chính:

1. Lấy Thiền định hay cầu nguyện làm gốc, một trong những cách sau đây:

• Ngồi thiền, tập trung vào hơi thở.

• Trì tụng một câu chú, như “Om Mani Padmi Hum” và tập trung vào âm thanh và năng lượng do câu chú tạo ra. (Đọc chú thì phải đọc ra âm. Nhất là đọc chậm và to để tạo ra đúng tần số âm thanh trong đầu)

• Niệm Phật, như “Nam mô A di đà Phật” và tập trung vào hình ảnh Phật A di đà, và hình ảnh Phật của chính mình ngồi bên cạnh Phật A di đà. Đây là quán tưởng Phật tính của chính mình.

• Đọc kinh, nhất là các bài kinh ngắn, đọc đi đọc lại nhiều lần, như là lần hạt mân côi trong công giáo, lấy Kinh Kính Mừng làm chủ lực. Đọc kinh và đặt tâm trí vào từng chữ của lời kinh.

• Cầu nguyện để “nương tựa” và “noi gương”. Nương tựa vào Chúa/Phật/Quan Âm Bồ Tát/Đức Mẹ Maria/Allah/Ông Trời/Bà Trời… Và noi gương vị nào mà mình đang cầu nguyện đó, cố gắng sống như vị ấy sống—yêu thương, an bình, tĩnh lặng…

2. Chậm lại trong mọi hành động của mình hàng ngày

Nói chuyện hay tranh luận thi chậm lại, đừng quá hăng hái, thì dễ kiểm soát thái độ của mình hơn. Gặp chuyện bức xúc, điên tiết quá, muốn đấm hắn ngay cho đã giận, thì chậm lại, tìm chỗ vắng Thiền hay cầu nguyện một lúc. Ra đường luôn luôn có khuynh hướng chạy xe như ăn cướp, thì tự ép mình chạy chậm lại, tưởng tượng đang chở bà bầu 8 tháng, chạy dịu dàng cẩn thận. Muốn có một triệu đô la ngay (và chắc là phải đi ăn cướp) thì chậm lại, tin rằng con rùa kiên nhẫn của La Fontaine sẽ có một triệu đô la một ngày nào đó.

3. Yêu mọi người vô điều kiện

Nếu không yêu được thì cũng tập thói quen khi nhìn một người thì tự động tập trung vào cái hay của người ấy (Mọi thứ hay của mọi người, không chỉ là môi cười chúm chím chim sa cá lặn của cô nàng mà mình đang trồng cây si! Và cũng đừng bao giờ nói “Anh ơi, em tìm mãi mà con khỉ khô đó chẳng có gì hay cả. Em nói thật đó!”).

Tất cả mọi phương cách thiền định và cầu nguyện sẽ vô ích nếu ta không yêu mọi người vô điều kiện—vì “ghét người”, dù ta cho là đúng hay sai, thì cũng là tâm xung động.

Tĩnh lặng chữa mọi tật nguyền.

Chúc các bạn một ngày tĩnh lặng.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Mười Một 7, 2011 - Posted by | Buddhism, Thiền, Zen | , ,

2 phản hồi »

  1. Rat cam on bai viet cua Dao huu

    Phản hồi bởi Tue Tam | Tháng Mười Một 8, 2011

  2. Bài viết này rất bổ ích đối với con .

    Phản hồi bởi Huệ Nhẫn | Tháng Mười Một 9, 2011


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: