TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

The Unfettered Mind – Tâm Không Bị Trói Buộc

zen-beliefs
 
Chào các bạn,

The Unfettered Mind (Tâm Không Bị Trói Buộc) là tên của cuốn sách của thiền sư Takuan Soho, có trong danh sách eBooks trên ĐCN.

Các bạn có biết tâm của chúng ta bị trói buộc vào hàng triệu thứ không?

1. Trước hết là cái tôi (còn gọi là ngã), trói buộc vào cái tôi thì gọi là chấp ngã – tôi đẹp trai; tôi học giỏi; tôi thông minh; tôi là ông này bà kia; ai khen thì thích ai chê thì giận; thương người nào thì thân, ghét người nào thì lờ; phải ứng xử thế này với tôi; đừng chạm vào tài sản của tôi; sai với tôi thì tôi sẽ ghi tâm khắc cốt cả đời để theo đó mà ứng xử… Chấp vào cái tôi có lẽ có cả nghìn điều nếu ta tiếp tục viết hết.

2. Chấp vào dự phóng (projection) của tư tưởng của tôi vào thế giới quanh tôi: Dân xích lô toàn ngu dốt; dân taxi không tin được; dân bán ở chợ toàn đanh đá; nhà nước toàn tham nhũng; dân Trung kỳ không tin được; dân trường Ngoại Thương Hà Nội rất chảnh; dân Sài Gòn rất chụp giật; dân Hà Nội rất kiêu căng; nước Mỹ không tin được; Trung Quốc là ăn cướp từ thời cổ đại đến nay; con người không khá được; đệ tử của Chúa toàn dân cô hồn; Phật tử toàn dân dốt …

Nói chung là danh sách này có thể kéo dài đến hàng triệu mục…

Cái chấp của chúng ta có thể có hàng triệu đối tượng để ta chấp vào, vướng mắc vào. Nhưng tất cả mọi chấp đều quy tụ vào hai nhóm chấp ta nói bên trên. Và hai nhóm chấp này, nếu các bạn đọc kỹ thì sẽ thấy: chấp vào tư tưởng của tôi về chính tôi, và chấp vào tư tưởng của tôi về thế giới quanh tôi.

Tức là cả 2 nhóm chấp thực ra chỉ là một: chấp vào tôi, và đó là “chấp ngã”.

Chính vì vậy mà khi ta không chấp ngã nữa, tức là “vô ngã”, thì tâm ta không còn chấp vào bất kì điều gì nữa, thì đó là tâm hoàn toàn rỗng lặng – vô chấp, vô trụ, vô tâm, vô niệm. Đó là tâm Phật.

Và chính vì vậy mà Bát Nhã Tâm Kinh nói: Khi Bồ tát Quán tự tại thực hành trí tuệ Bát Nhã thâm sâu, thấy rõ “tôi” (ngũ uẩn) là Không, ngài vượt qua mọi khổ nạn.

Vượt qua được cái tôi, không còn dính mắc vào “tôi” nữa, thì ta tự nhiên không còn chấp, không còn dính mắc vào bất kì điều gì nữa trong vũ trụ, cả bên trong tâm ta lẫn bên ngoài tâm ta. Đó là vô chấp, vô trụ, vô tâm, vô niệm.

Vậy các bạn, không chấp vào hàng tỉ điều quanh ta và trong đầu ta, chỉ là một điều – không chấp vào chính ta. Cho nên các bạn chỉ cần quan tâm đến “không chấp ngã”, tức là vô ngã, thì các bạn sẽ đạt được vô chấp hoàn toàn – đó là vô chấp, vô trụ, vô tâm, vô niệm.

Đó là Tâm Không Bị Trói Buộc.

Và đó là tâm Bồ tát.

Chúc các bạn không còn chấp ngã.

Mến,

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Advertisements

Tháng Một 20, 2015 - Posted by | Buddhism, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , , ,

2 phản hồi »

  1. Mong mọi người có tâm bồ tát cho đời bình an…

    Bình luận bởi vivi099 | Tháng Một 21, 2015

  2. Đọc bài này tự nhiên thấy nhột. Bản thân khi có cơ hội đứng trước gương luôn tự khen mình xinh xắn

    Bình luận bởi Ut It GG | Tháng Bảy 6, 2015


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: