TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Vô tâm

enso
 
Chào các bạn,

Mấy hôm nay dịch hội 10 của Cư Trần Lạc Đạo Phú của Trần Nhân Tông, có từ “vô tâm” cần giải thích. Mình có giải thích trong đó rồi, nhưng có vài điều giúp cho dễ hiểu hơn thì liên hệ đến vũ đạo và kiếm đạo, thấy nói trong đó không tiện, mình ra đây nói thêm với các bạn.

“Vô tâm” (Mushin) còn gọi là “vô niệm” (Munen), tiếng Anh thường nói là “No mind”, là tâm không phân biệt, không dính mắc vào đâu, chỉ nhìn mọi sự “như nó là”, không bình phẩm, không biện luận, không chạy theo cảm xúc mừng vui giận sợ…, không dính vào chỗ này chỗ kia…

Nếu ta nhìn đóa hoa hồng là đóa hoa hồng, thì đó là nhìn đóa hoa hồng như nó là. Đó là vô tâm, vô niệm.

Nếu ta thấy đóa hoa hồng “đẹp” là ta đã vướng mắc vào tâm phân biệt đẹp xấu.

Nếu ta nghĩ ta có thể làm giàu nhờ hoa hồng, thì tâm ta đang rất vướng mắc theo dòng tư tưởng của ta.

Tất cả những người học vũ thuật hay kiếm đạo Nhật Bản đều được nhắc thường đến “vô tâm”. Thiền sư Takuan Soho, một thiền sư Lâm tế rất lớn ở Nhật, đồng thời là một kiếm sư, nói:

    Tâm phải luôn ở trong trạng thái ‘trôi chảy’, vì khi tâm ngừng bất kì nơi đâu điều đó có nghĩa là dòng chảy bị ngăn chận và chính sự ngăn chặn này làm tổn thương sự hoàn thiện của tâm. Trong trường hợp kiếm sĩ, điều này có nghĩa là chết. Khi một kiếm sĩ đối diện đối thủ, kiếm sĩ không được nghĩ đến đối thủ, không được nghĩ đến chính mình, không được nghĩ đến kiếm pháp của đối thủ. Kiếm sĩ chỉ đứng đó với thanh kiếm của mình, quên tất cả mọi kỹ thuật, chỉ sẵn sàng đi theo sự chỉ đạo của vô thức. Kiếm sĩ đã tự xóa mình như là người dùng kiếm. Khi kiếm sĩ đánh, đó không phải là người kiếm sĩ đánh, mà là thanh kiếm trong cánh tay của vô thức của kiếm sĩ tự đánh…
    Khi đạt được vô niệm hay vô tâm, tâm di chuyển từ đối tượng này sang đối tượng kia, trôi chảy như một dòng nước, làm đầy tất cả mọi góc. Vì vậy, tâm có thể làm trọn mọi công việc tâm được đòi hỏi phải làm. Nhưng khi dòng chảy bị chận đứng tại một điểm, tất cả mọi điểm khác không nhận được gì từ tâm, và kết quả là một sự đông cứng và ngừng trệ tổng quát. (Xem http://www.dailyzen.com/zen/zen_reading29.asp)

Nói đến những điều này để các bạn, thứ nhất, có thể hiểu được vô tâm hay vô niệm – tức là tâm không vướng vào phân biệt hay vào bất kì điều gì như, phê phán, bình phẩm… tức giận, tham lam, tính toán, sợ hãi… điều này điều kia, chỗ này chỗ kia…, và thứ hai, là hiểu được vô tâm và vô niệm không chỉ là nói pháp và ngồi hít thở, mà là cách sống trong mọi sự hàng ngày, kể cả những chuyện sống chết như là cầm kiếm đối diện đối thủ.

Các bạn có thể đọc cuốn “The Unfettered Mind” (Tâm không trói buộc) của Thiền sư Takuan Soho tại trang eBooks của ĐCN.

Chúc các bạn luôn vô tâm vô niệm

Mến,

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Một 20, 2015 - Posted by | Buddhism, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , , ,

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: