TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Bồ Đề Đạt Ma với Lương Vũ Đế và Huệ Khả

bo-de-dat-ma

Chào các bạn,

Hôm qua mình không giải thích nhiều về các đối thoại giữa Bồ Đề Đạt Ma với Lương Vũ Đế và Huệ Khả vì không muốn mọi người đánh mất trọng tâm của bài viết là “chữ Thời”. Nhưng hôm nay mình giải thích chi tiết hai mẫu đối thoại đó cho các bạn.

Bồ Đề Đạt Ma và Lương Vũ Đế:

    Nhà vua hỏi nhà sư Ấn Độ: “Trẫm từ lên ngôi đến nay, xây chùa, chép kinh, độ tăng không biết bao nhiêu mà kể. Vậy có công đức gì không?”
    Đạt Ma đáp: “Không có công đức.”
    – “Tại sao không công đức.”
    – “Bởi vì những việc vua làm là nhân ‘hữu lậu’, chỉ có những quả nhỏ trong vòng nhân thiên, như ảnh tùy hình, tuy có nhưng không phải thật.”

Nhân hữu lậu là nhân còn bẩn, thì sẽ sinh ra quả còn bẩn, tức là quả thuộc loại “như ảnh tùy hình”.

“Hình” ở đây là cuộc đời phù du, điên đảo mộng tưởng (Bát Nhã Tâm Kinh), mộng huyển bào ảnh (mộng, ảo, bọt, bóng – Kinh Kim Cang).

“Hình” đã vậy thì “ảnh tùy hình” lại càng không thật. Như ảnh nhạn trên mặt nước, nhạn bay trên không đã là phù du mộng ảo, thì ảnh nhạn dưới nước còn phù du mộng ảo đến thế nào! Vì vậy mà nói “tuy có nhưng không phải thật”. Công đức từ việc xây chùa, viết kinh, độ tăng “tuy có nhưng không phải thật”.

    – “Vậy công đức chân thật là gì?”
    Sư đáp: “Trí phải được thanh tịnh hoàn toàn. Thể phải được trống không vắng lặng, như vậy mới là công đức, và công đức này không thể lấy việc thế gian (như xây chùa, chép kinh, độ tăng) mà cầu được.”

Trí phải thanh tịnh. Thể, là bản chất, phải được trống không vắng lặng. Ngày nay ta thường dùng chữ “tâm” để nói về trí lẫn thể.

Tâm thanh tịnh rỗng lặng đó mới là công đức, vì tâm thanh tịnh rỗng lặng là tâm Phật. Và công đức này không thể lấy việc thế gian như xây chùa, chép kinh, độ tăng mà thành.

    Vua lại hỏi: “Nghĩa tối cao của thánh đế là gì?”
    – “Một khi tỉnh rõ, thông suốt rồi thì không có gì là thánh.”

Vua có lẽ nói đến Tứ Diệu Đế, căn bản đầu tiên của Phật học, trong bài Kinh Chuyển Pháp Luân, tức là bài giảng đầu tiên của Phật Thích Ca sau khi thành đạo. Tứ Diệu Đế là Khổ, Nguyên Nhân của Khổ, Diệt Khổ (khổ có thể diệt được), và Con Đường Diệt Khổ (tức là Bát Chánh Đạo – con đường tám nhánh).

Bồ Đề Đạt Ma trả lời: “Một khi tỉnh rõ, thông suốt rồi thì không có gì là thánh.”

Đây là nói theo tư tưởng Bát Nhã, khi đã qua bờ bên kia rồi thì mới biết là chẳng có bờ để qua. Mọi sự trước mặt ta trước nay thì luôn như vậy. Nếu ta còn si mê thì ta phân chia tốt xấu, đúng sai, phàm thánh, bờ bên này bờ bên kia. Nếu ta tỉnh thức thì thấy mọi sự như nhau “như nó là”, chẳng còn phân biệt gì cả — mưa nắng như nhau, đêm ngày như nhau, người da đen người da trắng như nhau, đàn ông đàn bà như nhau – tâm không còn phân biệt, nhất thiết pháp giai Không – tất cả mọi thứ đều là Không. (Nói theo truyền thống Kitô giáo thì mọi sự như nhau vì đều là tạo vật của chính Thượng đế).

    – “Ai đang đối diện với trẫm đây?”
    – “Tôi không biết.”

“Tôi không biết” vì “tôi” cũng chỉ là một con sóng phù du của đại dương. Trong một sát na đã chết và tái sinh hàng triệu lần rồi. “Tôi” nào đây để trả lời? Mới bắt đầu nói, thì “tôi” đã chết và tái sinh, đến hết câu nói thì “tôi” đã qua hàng trăm triệu kiếp rồi… Tôi nào?

Bồ Đề Đạt Ma và Huệ Khả

    “Con không an được tâm, xin thầy an tâm cho con.”
    Đạt Ma bảo: “Đưa tâm cho ta, ta sẽ an cho.”
    Sư đáp: “Con không thấy tâm đâu cả.”
    Đạt Ma đáp: “Ta đã an tâm cho con.”

Thực sự thì thầy không an tâm cho con được, tâm của con thì con phải an.

Nhưng an tâm bằng cách nào?

“Cái không an” là mọi ảo tưởng do con dựng nên. Tư tưởng và cảm xúc của con tạo ra ảo tưởng của “cái không an”.

Nếu con dẹp hết tất cả mọi tư tưởng và cảm xúc rác rến này ra khỏi tâm con, để tâm rỗng lặng, và con chẳng thấy được tâm (vì tâm hoàn toàn rỗng lặng) thì tâm con an.

Chúc các bạn luôn có tâm thanh tịnh, rỗng lặng.

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Ba 15, 2015 - Posted by | Buddhism, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , ,

2 phản hồi »

  1. Anh Hoành ơi! Anh có bài viết nào về việc cho lời khuyên đối với những người bị nhiễm HIV không anh? Hay các vấn đề về tâm lý của người mới nhiễm HIV? Nếu có em xin anh chia sẽ link giúp em ở đây! Hoặc anh cố dành một ít thời gian để viết bài cho các bạn ấy đọc để có tinh thần hơn; đặc biệt là các đối tượng mới vừa biết mình bị nhiễm bệnh!

    Em cám ơn anh và chào trân trọng! Em rất xin lỗi anh vì comment không có liên quan đến bài viết ở trên.

    Phản hồi bởi thaihbn | Tháng Ba 20, 2015

  2. Chào anh Trần Đình Hoành,
    Thi thoảng tôi vẫn rất thấm thía với những slides sâu sắc thấm mùi thiền. Và cũng muốn một câu chào anh, như một cố nhân, khi anh được chị Thế Thanh (báo Phụ nữ, khi đó) đến Viện Kinh tế trao đổi những nội dung thời sự. Khôngt biết anh Hoành còn nhớ không !.
    Lúc này mình nghĩ hưu rồi, và hôm nay mò được vào trang này, nên vui quá, lưu vào máy, để hàng ngày đọc… để “không chấp ngã” thân tâm thanh tịnh !
    Một lần nữa rất vui chào anh và chị ,
    Thiềng Đức

    Phản hồi bởi Nguyễn Thiềng Đức | Tháng Ba 30, 2015


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: