TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Lục độ Balamật – Bố thí

Monk Hands

Chào các bạn,

Lục độ Balamật — gồm bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ — là sáu hạnh Bồ tát mà người tu Đại thừa cần hiểu rõ mà thực hành. Đây là Bồ tát đạo – con đường Bồ tát – căn bản của Đại thừa.   Balamật là paramita trong tiếng Phạn, có nghĩa là “qua bờ bên kia”, tức là giác ngộ.

Hôm nay chúng ta nói đến bố thí.

Bố thí là cho đi, cho người khác cái ta có, và người nhận có thể cần.

Bố thí được nhắc đến đầu tiên trong lục độ. Tại sao?

Tại vì, đó là nhắc đến độ người. Con đường Bồ tát bắt đầu bằng việc “Phát tâm Bồ Đề”, tức là phát nguyện sẽ tu tập để giác ngộ thành Bồ tát để phổ độ mọi chúng sinh. Bồ tát lấy sự giải thoát của mọi chúng sinh làm đích điểm của mình.

Bố thí gồm có tài thí, pháp thí và vô úy thí:

– Tài thí là cho vật dụng, thực phẩm, thuốc men, tiền bạc, nơi ăn chốn ở… Nói chung là giúp đỡ về những nhu cầu vật chất.

– Pháp thí là cho đạo pháp, như là kinh sách, dạy học, giảng pháp.

– Vô úy thí là cho “sự không sợ” – cho công ăn việc làm, hỗ trợ pháp lý cho những người bị áp bức, nhưng sự không sợ cuối cùng là nắm được chân lý về Không, về chân tâm, về Phật tính của mình.

Nhưng điều quan trọng nhất trong bố thí là tâm vô chấp, vô trụ, khi thực hành bố thí: Bồ tát bố thí hằng hà sa số chúng sinh, mà thật không chúng sinh nào được bố thí, đó mới là bố thí. Tại sao? Vì Bồ tát mà còn tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sinh, tướng thọ giả tức chẳng phải Bồ tát. (Xem Kinh Kim Cang lược giảng, Đoạn 3: Đại Thừa Chánh Tông, Trần Đình Hoành)

Giải thích giản dị là, khi làm việc bố thí Bồ tát không thấy tôi (tướng ngã), không thấy người được bố thí (tướng nhân). Và như thế là cũng không thấy mình làm việc bố thí.

Bồ tát bố thí mà không nghĩ gì về bố thí, chỉ hành động tự nhiên như người đang uống ly nước. Tâm trí hoàn toàn rỗng lặng, không bám vào đâu cả, không bám vào tôi, không bám vào người, không bám vào hành động bố thí, không bám vào ý nghĩa của hành động bố thí.

Không.

Đó là bố thí của Bồ tát.

Các bạn, chúng ta nói chúng ta sống ở đời để chăm lo cho người. Hãy chăm lo cho mọi người, mà thật thấy không ai được chăm lo, không có tướng ngã, không có tướng nhân, không có tướng chăm lo, đó mới là chăm lo thật.

Chăm lo mà tâm ý không bám vào đâu, không trụ vào đâu.

Chúc các bạn luôn bố thí.

Mến,

Hoành

Các bài cùng chuỗi:

– Lục độ balamật – Bố thí
– Lục độ balamật – Trì giới
– Lục độ balamật – Nhẫn nhục
– Lục độ balamật – Tinh Tấn
– Lục độ balamật – Thiền định
– Lục độ balamật – Trí tuệ

Tháng Bảy 9, 2015 - Posted by | Buddhism, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , ,

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: