TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Đến bờ bên kia

theothershore

Chào các bạn,

Trong văn hóa Phật giáo, đến được bờ bên kia là giác ngộ. Bờ bên nay là si mê, khổ ải; bờ bên kia là giải thoát, là Niết Bàn.

Hôm nay mình mượn hình ảnh này để nói với bạn một hình ảnh khác về hai bờ, nhưng cùng trong một ý nghĩa giác ngộ.

Nếu bạn bên nay sông, chờ chuyến đò qua, nhìn sang bờ bên kia thấy lố nhố người, thì hai bờ có thể là gì?

Thưa, bờ bên nay là “tôi”, bờ bên kia là “những người khác”.

– Nếu chúng ta cứ đứng ở bờ bên nay với “tôi” mãi, thì ta luôn ở trong vòng si mê do chấp ngã.

– Nếu ta qua được bờ bên kia với mọi người, để yêu thương mọi người, thì ta đã vượt bến mê và đến được bờ giác.

Tất cả những điều chúng ta nói về Phật tính, về giáo pháp, cũng chỉ nằm ở điểm này: Ta tập trung vào chính ta, hay ta tập trung vào mọi chúng sinh khác? Bồ tát, Người Tỉnh Thức, là người đã thấy được “tôi là không” và có lòng từ tâm vô hạn với mọi chúng sinh – đã vượt từ bờ “tôi” đến được bờ “mọi người”.

Giải thoát được chính ta để giải thoát tất cả mọi người. Tự độ và độ tha. Đó là Bồ tát.

Chúc các bạn luôn yêu người.

Mến,

Hoành

Bài cùng chuỗi:

Bạn quan tâm đến ai?
Đến bờ bên kia

© copyright 2016
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Ba 11, 2016 - Posted by | Buddhism, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , , ,

2 phản hồi »

  1. Tôi cũng thường nghe người ta nói: Không bờ không bến!

    Phản hồi bởi Lê Huy Trứ | Tháng Ba 11, 2016

  2. Cảm ơn Bạn Huy Trứ. Lành thay, lành thay! Qua bờ bên kia rồi thì mới biết là đã chẳng có sông, chẳng có bờ để qua. Nhưng với người chưa qua được thì vẫn có hai bờ.

    Như là ta nói “tôi” và “mọi người”. Nhưng Bồ tát không chấp ngã, không chấp nhân, không chấp chúng sinh, không chấp thọ giả (Kinh Kim Cang).

    Phản hồi bởi Trần Đình Hoành | Tháng Ba 12, 2016


Gửi phản hồi

