TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Trụ và Vô trụ

let-go
 
Chào các bạn,

Hôm nay mình muốn nói với các bạn về “vô trụ” – ưng vô sở trụ nhi tâm kỳ sanh – không trụ vào đâu cả thì sinh tâm Bồ Đề. Nhưng thay vì nói vô trụ, mình sẽ nói nhiều đến “trụ” để các bạn hiểu “vô trụ” là gì.

Các bạn có biết ở đời chúng ta trụ vào cả trăm cả nghìn thứ không? Chẳng phải là chỉ một hai thứ mà cả trăm cả nghìn thứ.

“Trụ” tức là đứng chắc cứng một chỗ trên nền, như là võ sinh trụ tấn, cột trụ trong nhà, đại quân trụ tại biên giới… Vậy “trụ” có nghĩa là đứng chắc trên một nền, tựa cứng vào một thứ, bám cứng vào một thứ.

Chúng ta trụ vào:

– Bằng cấp cao có thể cho ta nghề nghiệp, tiếng tăm, tài sản.
– Sắp đẹp có thể cho ta nghề nghiệp, tiếng tăm, tài sản.
– Nghề nghiệp có thể cho ta tiếng tăm, tài sản, gia đình.
– Tiền bạc, tài sản…
– Doanh nghiệp riêng..
– Trí thông minh …
– Kiến thức…
– Tài năng…
– Gia tộc dòng họ…
– Vợ chồng…
– Bè bạn…
– Tổ quốc…
– Đồng bào…
– Ký ức…
– Lý thuyết chính trị…
– Triết lý…
– Tôn giáo…
– Sách vở…
– Internet…
– Màu quần sắc áo hợp gu…
– Nhạc thích hợp…
– Cà phê ưa chuộng…

Những thứ này và còn hàng nghìn thứ nữa nếu chúng ta có thời giờ ngồi để kể ra hết (có thể dày bằng cuốn tự điển), là những thứ chúng ta trụ vào, bám vào, để có an ninh – đây là thế giới của tôi với uy tín tôi, gia nghiệp tôi, danh tiếng tôi, gia đình tôi, kiến thức tôi, tôn giáo tôi, những điều tôi yêu thích… Tất cả những thứ này tạo thành thế giới thân quen của ta, và ta yên lòng ở trong thế giới đó một cách thoải mái. Nếu bị ném ra khỏi thế giới đó vào một thế giới xa lạ khác, thì ta hoàn toàn lạc lõng, mất đất đứng, như con cá nước ngọt bị ném ra biển, chới với và chết.

Trụ, hay chấp, là vậy, là bám vào hàng trăm hàng ngàn thứ trong thế giới thân quen của mình, mà mỗi lần thứ gì mất đi là mình đều chới với – mất việc, mất danh tiếng, mất uy tín, mất tiền, mất vợ/chồng, mất người yêu, mất bạn, mất cà phê ngon…

“Vô trụ” là không bám vào bất kì thứ gì trong cả nghìn thứ đó.

Vẫn cầm tiền để chi dụng hàng ngày, nhưng không trụ (không chấp) vào tiền, để khi tiền bay đi thì cũng cười khà.

Vẫn có danh tiếng tốt lớn, nhưng nếu toàn bộ danh tiếng sụp đổ thì cũng xem như căn nhà đồ chơi bằng giấy của mình sụp đổ.

Vẫn có tài sản lớn, nhưng một sáng bỗng trắng tay thì cũng tạ ơn Trời đã cho mình cuộc sống vui nhiều thăng trầm.

Vô trụ, vô chấp, không có nghĩa là không sờ vào gì cả, mà có nghĩa là có thể sờ và cầm mọi thứ, mà không bám vào thứ nào, để khi tất cả bay đi thì mình vẫn cảm như đang cầm một hơi gió trong lòng bàn tay và mở tay ra thì tất cả bay đi.

Vô trụ là vậy đó.

Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm.

Không trụ vào đâu, đó là tâm Phật.

Chúc các bạn luôn có Phật tâm.

Mến,

Hoành

© copyright 2016
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Mười Hai 18, 2016 - Posted by | Buddhism

Không có bình luận

Trả lời

