TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Trái tim nhạy cảm

service-with-compassion

Chào các bạn,

Chúng ta thướng nói luyện tập trái tim để mình tĩnh lặng, mạnh mẽ, đứng vững với sóng gió. Điều này hoàn toàn đúng.

Nhưng ít khi chúng ta nói về một sự thật khác, là luyện tâm thì trái tim của ta nhạy cảm hơn với mọi sự, mọi điều, mọi người… và vì thế nhận ra được nhiều hơn những đau khổ của loài người và các loài sinh linh khác.

Phật Thích Ca giảng pháp vì muốn loài người bớt khổ. Quan Âm Bồ tát thì nghe thấy được mọi đau khổ của chúng sinh. Chính vì vậy mà khi người ta Phát tâm Bồ Đề để bắt đầu tu Bồ tát đạo, thì trước hết là khởi nguyện tu để độ mình và độ mọi chúng sinh.

Chúa Giêsu thì thường khóc khi thấy con người đau khổ.

Bồ tát từ tâm vô lượng. Chúng ta không thể có từ tâm nếu chúng ta không nhạy cảm với đau khổ của mọi chúng sinh.

Kỳ thực là càng luyện tâm, chúng ta càng mạnh mẽ, thì lại càng nhạy cảm với đau khổ của mọi sinh linh, của thế giới quanh mình.

Cho nên sự thật là càng luyện tâm ta càng mạnh mẽ để đặt gánh nặng đau khổ của mọi chúng sinh lên chính vai mình.

Đây là một sự thật của các thánh nhân mà chính các thánh nhân cũng ít nói đến. Đó là chuyện tự nhiên. Tâm mình càng tinh tuyền tĩnh lặng, mình càng nhạy cảm với mọi đau khổ quanh mình, và vì thế mình tự động nguyện giúp cho thế giới bớt khổ.

Điều này quan trọng để chúng ta hiểu. Vì ngồi Thiền để “tĩnh lặng” để không nhạy cảm được với đau khổ của ai, thì đó là đã lạc đường. (Xem Không có từ tâm).

Luyện tâm, ta càng mạnh mẽ thì ta lại càng cảm được đau khổ của cả thế gian. Đây là một gánh nặng lớn các bạn ạ.

Chúc các bạn luôn mạnh mẽ và nhạy cảm.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Hai 9, 2017 - Posted by | Buddhism, Thiền, Zen | , , ,

Không có bình luận

Trả lời

