TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Tập trung trong luyện tâm

 
Chào các bạn,

Mình nhắc đến từ tập trung có lẽ cũng đến cả ngàn lần rồi, và có lẽ là sẽ tiếp tục nhắc đến nhiều ngàn lần nữa. Trong tiến tình luyện tâm và dạy luyện tâm, mình luôn có câu hỏi thường trực: (1) Làm thế nào để luyện tâm dễ nhất mà hiệu quả nhất, và (2) Lý do đại đa số người xưa nay thất bại trong luyện tâm là gì?

Mình khám phá ra lý do thành công và cũng là lý do thất bại trong luyện tâm. Đó là tập trung vào “Tư duy và thực hành yêu người — mọi người, một chiều, vô điều kiện” (thành công) và “Không yêu người một chiều, vô điều kiện” (thất bại).

Yêu là một cảm xúc. Bạn không thể nói yêu mà luôn miệng chửi bới, đó là “nói dối tận răng” (nói theo kiểu Mỹ: she is lying to the teeth – cô nàng đang nói dối tận răng). Không thể nói yêu mà hành động ganh tỵ, không thể nói yêu mà nói dối về người ta, không thể nói yêu mà mở miệng ra là chia rẽ “ta và chúng nó”… Bạn không thể yêu mà không có cảm xúc yêu trong lòng.

Chúng ta có thể yêu cả đồ vật. Đi một chiếc xe lâu rồi, cảm thấy nó là bạn trung thành của mình nhiều năm, thấy nó đã phục vụ mình quá nhiều, thấy nó đã là bạn đồng hành với mình qua bao nhiêu quãng đường đời. Cho nên, khi phải bỏ xe cũ để mua xe mới, lòng mình cũng nhiều dao động, bâng khuâng.

Đó là yêu. Nếu bạn chẳng có cảm xúc như thế với một người hay một nhóm người, thì đó là yêu trong cái miệng mà thôi.

Con đường đúng để thực hành tâm linh là yêu mọi người, một chiều, vô điều kiện. Mọi thánh nhân đều dạy thế, Chúa Phật dạy thế.

Sống đối đãi, phân cách, chia rẽ… là đường ma, hay châm chế một chút thì nói đó là đường phàm. Nếu bạn sống kiểu đối đãi bạn có thể tu cả một đời và sẽ tiến được cùng lắm là 2mm.

Điều này giải thích tại sao chúng ta vẫn ở trong thời mạt pháp sau khi Chúa Phật đã đến hơn hai nghìn năm. Đa số những người tự xưng là đệ tử của các vị đơn giản là sống đối đãi, với tâm phân biệt (discriminatory heart).

Yêu người vô điều kiện đương nhiên là mang theo nhiều thứ vô điều kiện khác, như nhẫn nhục vô điều kiện, khiêm tốn vô điều kiện… Tuy nhiên, chỉ cần tập trung vào yêu người thì mọi thứ khác sẽ tự động đến.

Các bạn có biết tại sao tôn giáo, cho đến ngày nay, vẫn là lý do chiến tranh số một của thế giới không?

Vì tôn giáo, khi đi sai đường, thường làm cho người ta điên rồ, cuồng tín, dữ dằn, và bạo lực. Mà khi quý vị thực hành kiểu đối đãi, phân biệt, thì quý vị lạc đường Chúa đường Phật đúng 180 độ, ngược lại 100% rồi.

Sai đường là không yêu người một chiều vô điều kiện, như Thầy đã dạy.

Đúng đường là yêu người một chiều vô điều kiện.

Mẹ Teresa, cứu vớt người nghèo cơ cực trên đường phố Calcutta mà không bao giờ cần biết người đó là ai, thuộc giai cấp nào, bộ tộc nào, tôn giáo nào, đã ở tù bao giờ chưa, đã giết người bao giờ chưa, đã lường gại ai chưa…

Quán-Thế-Âm Bồ tát lắng nghe tiếng than đau khổ của mọi chúng sinh và cứu vớt mọi chúng sinh chẳng gạt ai ra ngoài.

Tâm không phân biệt. Tâm bình đẳng. Non-discriminatory heart. Equanimity. Upekkha. Xả

Trong Tứ vô lượng tâm – Từ Bi Hỷ Xả – thì Xả là kết thúc của tất cả mọi thứ đi trước: Từ, Bi, Hỷ đi trước, và Xả đứng cuối.

(Tiếng Anh: Four divine abodes: Loving-kindness, Compassion, Empathetic Joy, Equanimity.

Tiếng Pali: Brahmavihāras: Metta, Karuna, Medita, Upekkha.)

Trong văn hóa Phật học Việt Nam, người ta thường chỉ chú tâm đến Từ Bi mà không hiểu Xả. Chỉ hiểu Xả là xả bỏ, không cầm buộc. Nhưng Xả (Equanimity, Upekkha) có nghĩa sâu sắc hơn thế rất nhiều. Đó là tâm bình đẳng, nhìn mọi người (xấu tốt) như nhau, mọi vật (đẹp xấu) như nhau, mọi thứ (khen chê, được mất) như nhau. Đó là tâm tĩnh lặng của Phật

Tâm bình đẳng (Xả) vượt lên trên nhị nguyên (duality), tức là vượt lên trên 2 cực phân biệt – đen trắng, tốt xấu, đúng sai, thiện ác – để nhìn mọi người mọi sự như nhau.

Tâm bình đẳng thấy mọi người như nhau.

Các bạn, hãy tập trung vào yêu mọi người, một chiều, vô điều kiện. Rất sớm, bạn sẽ nhận ra rõ ràng là mình đã trở thành một người khác với một trái tim rất nhân hậu so với trước, và mình hiểu con người và cuộc đời rất sâu so với trước.

Từ tâm và trí tuệ Bát Nhã luôn đi với nhau.

Chúc các bạn luôn từ tâm và trí tuệ.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Advertisements

Tháng Bảy 2, 2017 - Posted by | Buddhism, Inspiration, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , , , ,

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: