TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Đổi cách tư duy

 
Chào các bạn,

Chúng ta đã nói đến đổi cách tư duy nhiều rồi – từ tư duy tiêu cực sang tư duy tích cực. Bài này cũng chẳng có gì mới. Chỉ là nhấn mạnh thêm một chút ở tầm mức tâm linh.

Chúng ta đừng nói/nghĩ tiêu cực. Đừng nói tôi dốt, tôi tồi, chị ngu, anh xấu, tôi ích kỷ…

Hãy nói/nghĩ tích cực. Hãy nói tôi giỏi, tôi siêng, tôi tử tế, tôi yêu người, tôi thành thật, tôi khiêm tốn…

Chúng ta biết luật hấp dẫn: “Nói/nghĩ đến điều gì thì ta sẽ hấp dẫn điều đó vào”. Nếu ta nói ta chống Kiêu Căng thì ta sẽ kéo Kiêu Căng vào với ta (dù ta có thêm chữ “chống” trước đó). Dạy con mà cứ bảo con “đừng dốt” thì nó chỉ biết nó dốt và kéo thêm cái dốt vào nó. Phải nói “con giỏi” thì con sẽ nghĩ là con giỏi và kéo cái giỏi vào. Vậy thì tìm điều mà khen con, đừng nhắc đến cái yếu.

Thiên hạ xưa nay phần nhiều thích nhấn mạnh đến con người tội lỗi, xấu xí, si mê, đần độn, đáng sa hỏa ngục, tham sân si…, rất khó lên thiên đàng; làm Bồ tát khó hơn mò kim đáy biển, xuống hỏa ngục thì dễ và nhiều…

Các bạn, bỏ cách tư duy tiêu cực đó đi, vì nếu không bỏ, luật hấp dẫn sẽ giữ bạn trong hỏa ngục vĩnh viễn, và con cái bạn cũng sẽ học theo bạn đường xuống hỏa ngục.

Chúng ta có Phật tính, nếu ta nghĩ ta đang thành Bồ tát, như một sinh viên năm đầu đại học nghĩ là cậu ta đang thành tiến sĩ từng bước, thì ta sẽ là Bồ tát.

Vấn đề không phải là khó hay dễ, mà là cái đầu ta hướng ta đến đâu. Điều này mình không muốn nói nhiều, vì ai trong chúng ta cũng đã có kinh nghiệm việc cái đầu của một người hướng người đó thành ăn mày, thành ăn cướp, hay thành thầy cô, nghệ sĩ, bác sĩ, kỹ sư…

• Con đường tâm linh của chúng ta cũng giản dị như thế: Không nói đến điều gì yếu kém của mình, tập trung vào một điểm mạnh duy nhất: Mình có Phật tính và mình đang thành Phật từng ngày.

Nhà Phật gọi đó là “con đường Bồ tát” – Bồ tát đạo.

Ta khởi đầu con đường Bồ tát bằng “phát bồ đề tâm”, tức là bắt đầu quyết tâm hướng đến giác ngộ, hướng đến ánh sáng. Phát là trỗi lên, bắt đầu. Bồ đề tâm là Bodhicitta, tâm giác ngộ, tâm ánh sáng.

Chỗ này có điều rất thú vị. Bắt đầu quyết tâm giác ngộ là… bắt đầu, tức là chưa có gì trước đó. Nhưng thực sự, tâm nguyên thủy của ta là tâm ánh sáng, là tâm giác ngộ. Ta đã có rồi, tâm đó cũng còn gọi là Phật tính. Chẳng phải là chưa có gì, mà là đã có đủ rồi. “Phát tâm” thì cùng lắm là bắt đầu đi tìm lại tâm nguyên thủy có sẵn của mình thôi chứ chẳng phải là đi tìm gì mới.

Tâm bồ đề là thế nào? Là tâm tĩnh lặng và từ bi. Tĩnh lặng và yêu người.

Phát tâm bồ đề là phát nguyện tĩnh lặng, để ta có được tĩnh lặng hoàn toàn – tĩnh lặng hoàn toàn là ý nghĩa của từ Mâu Ni trong tên Thích Ca Mâu Ni Phật.

Và phát tâm bồ đề cũng là thệ nguyện mình sẽ giác ngộ – tức là tĩnh lặng hoàn toàn – và giúp mọi người khác giác ngộ. Bồ tát là yêu người, Bồ tát giúp người vì yêu người chứ chẳng vì nhiệm vụ ai bảo.

Đó là cái nhìn tích cực về chính mình. Chẳng có gì mới lạ. Ta có Phật tính thì nắm Phật tính của mình mà sống (thay vì cứ lảm nhảm như người điên: tôi tồi tệ, tôi thối tha, tôi ngu dốt… để thành tồi muôn năm như mình nghĩ. Diệt cách suy tư tiêu cực giết người này đi).

Bồ tát là tĩnh lặng và yêu người (độ mình và độ người). Giản dị và rõ ràng.

Bắt đầu phát tâm bồ đề, quyết tâm đến giác ngộ, là bạn đã thành Bồ tát tức thì. Bồ tát khởi sự/tập sự trên đường Bồ tát. Không phải đợi đến giác ngộ bạn mới là Bồ tát. Đừng quên điều này. Giác ngộ là Bồ tát hoàn toàn, bắt đầu là Bồ tát tập sự.

Và cứ thế mà làm cho mình thuần thục cách sống với trái tim Bồ tát, cho đến lúc mình là Người tỉnh thức hoàn toàn.

Đó là tư duy tích cực. Chỉ nhìn vào điều tích cực của mình mà sống.

• Và nếu bạn gọi bạn là con Chúa thì cũng thế. Đừng lảm nhảm mình tội lỗi, bẩn thỉu, dễ xuống hỏa ngục… Chúng ta là con Thượng đế, con Thiên Chúa, con Đức chúa trời. Cha thương chúng ta không thể kể siết. Đây không phải là văn chương cải lương: “Anh yêu em không kể siết”; nhưng nếu 2 năm sau anh ly dị em thì chẳng ai ngạc nhiên gì trong thời đại này. Và đây không phải như tình yêu hạn hẹp của con người: Làm vui lòng tôi thì tôi thưởng, làm phật ý tôi thì tôi tát. Kiểu có qua có lại này không phải là kiểu của Thượng đế, mà là phàm phu.

Thượng đế là tình yêu. Cha yêu thương chúng ta không kể siết, vì bạn chẳng có cách nào để diễn tả được cha yêu chúng ta đến thế nào – quá lớn, quá mạnh, để trí khôn của chúng ta có thể hiểu thấu. Vì đó là tình yêu của Thượng đế, chẳng thế lấy lòng con người mà hiểu đủ. Tạm thời dùng các từ tình yêu vô tận, tình yêu vô lượng để diễn tả.

Chúng ta có Thánh linh Thượng đế (hơi thở của Thượng đế) trong từng tế bào trong cơ thể của ta. Đó là một điều thiêng liêng cao cả nhất trên thế gian này. Vậy hãy sống như Thánh linh Thượng đế.

Tĩnh lặng vì con của Thượng đế thì chẳng có lý do gì để tham sân si, kiêu căng, sợ hãi, nhảy choi choi, mà lại không tĩnh lặng, thoải mái, hạnh phúc, bình an.

Khi bạn đã nắm tay Thượng đế mà sống, thì bạn chẳng cần gì, chẳng lo gì nữa, y hệt như con của Đại đế La Mã nhân lên một tỉ lần.

Bình an, tĩnh lặng, và yêu người, đó là con Thượng đế.

Con Thượng đế thì người ta nhìn vào cũng có thể nhận ra, vì con Thượng đế thì bình an, tĩnh lặng và từ bi, như Bồ tát. Nếu con Thượng đế mà không giống Bồ tát, còn nhảy choi choi, thì đó không là tác phong của con Thượng đế thật.

Còn nhảy chồm chồm như khỉ, còn sợ hãi, sân hận, tham lam, hận thù… thì đó là chưa biết Chúa, chưa nắm được tay Chúa mà đi.

Cha yêu bạn vô bờ bến, muốn bạn nắm tay Cha mà đi để bạn luôn bình an và hạnh phúc, và muốn bạn xem Cha như bạn, không phải là bức tượng trên bàn thờ để bạn lạy.

Chỉ có một việc bạn cần tập trung: Sống với Thánh linh Cha trong bạn, nắm tay Cha như bạn đồng hành hằng ngày và đi. Mọi sự khác đều từ đó mà ra.

• Các bạn, tư duy tích cực là như thế. Hãy nhìn vào bản chất sâu sắc của ta, nắm bản chất sâu sắc của ta mà sống. Chúng ta là Phật đang thành. Chúng ta là con Thượng đế. Đừng để thiên hạ lảm nhảm điều tiêu cực để lôi bạn xuống đáy theo họ.

Chúc tất cả chúng ta đều sống như Bồ tát thực sự, như con Thượng đế thực sự.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Advertisements

Tháng Mười Một 4, 2017 - Posted by | Buddhism, Inspiration, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , , , , ,

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: