TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Một vị Phật

Ở Tokyo vào thời Minh Trị Thiên Hoàng, có hai vị thầy với tính cách hoàn toàn khác nhau. Unsho là vị thầy Chân Ngôn Tông, giữ mọi lề luật của nhà Phật rất kỹ lưỡng. Ông không bao giờ uống rượu, và không bao giờ ăn gì sau 11 giờ sáng. Vị thầy kia là Tanzan, một giáo sư triết tại Đại Học Hoàng Gia, chẳng bao giờ giữ lề luật gì. Khi muốn ăn là ăn, khi muốn ngủ ngày là ngủ.

Ngày nọ Unsho đến thăm Tanzan lúc Tanzan đang uống rượu. Phật tử không được cho ngay cả một giọt rượu chạm lưỡi mình.

“Ê, anh ơi, uống một ly nhé.”

“Tôi không bao giờ uống rượu!” Unsho nhấn mạnh nghiêm trọng.

“Người không uống thì không phải là người,” Tanzan nói.

“Anh nói tôi không là người chỉ vì tôi không mê uống rượu!” Unsho nói giận dữ. “Nếu tôi không là người thì tôi là gì?”

“Một vị Phật,” Tanzan trả lời.

Bình:

• Giới hạnh cần thiết, như là nền tảng, cho người tu học mà tâm còn nhiều chấp trước.

Giới hạnh không cần thiết cho người mà tâm đã thoát vòng chấp trước.

• Người tâm còn nhiều chấp trước thấy ai không giữ giới đều sai.

Người tâm không còn chấp trước, như Bồ tát Thường Bất Khinh–tiền thân của Phật Thích Ca, có thái độ với tất cả mọi người: “Tôi chẳng dám khinh quí Ngài, quí Ngài đều sẽ thành Phật.”

(Trần Đình Hoành dịch và bình)

 

A Buddha

In Tokyo in the Meiji era there lived two prominent teachers of opposite characteristics. One, Unsho, an instructor in Shingon, kept Buddha’s precepts scrupulously. He never drank intoxicants, nor did he eat after eleven o’clock in the morning. The other teacher, Tanzan, a professor of philosophy at the Imperial University, never observed the precepts. When he felt like eating, he ate, and when he felt like sleeping in the daytime, he slept.

One day Unsho visited Tanzan, who was drinking wine at the time, not even a drop of which is supposed to touch the tongue of a Buddhist.

“Hello, brother,” Tanzan greeted him. “Won’t you have a drink?”

“I never drink!” exclaimed Unsho solemnly.

“One who does not drink is not even human,” said Tanzan.

“Do you mean to call me inhuman just because I do not indulge in intoxicating liquids!” exclaimed Unsho in anger. “Then if I am not human, what am I?”

“A Buddha,” answered Tanzan.

 

Annotation:

• Precepts are necessary, as the basis, for the practitioner whose heart still has much attachment.

Precepts are unnecessary for the practitioner whose heart is free from attachment.

• Practitioner with much attachment see any precept-breaker as wrongdoer.

Practitioner without attachment, similar to Never-Slighting Bodhisattva–Siddhārtha Gautama Buddha in a previous life–has this attitude toward everyone: “I’d never look down on you. You all will become Buddha”.

(Trần Đình Hoành annotated)

Tháng Một 15, 2010 - Posted by | Buddhism, Inspiration, Thiền | , ,

5 bình luận »

  1. Thu’a anh TDH,

    Ve^` giai thoai na`y, toi tha^’y khong o^n?. Khi Phat đa~ gia’c ngo^ , nga`y đa~ so^’ng không ca^`u ky` va`
    la^’y tri’ hue^. la`m chi’nh ye^’u. Va^.y uo’ng ruo.u thi` tri’ hue^. đa^u đe^? ti?nh ta’o ma` tha^’u đa’o va`
    gia?i thoa’t tu.c lu.y ?. Ruo.u la` “LU.Y”

    Bình luận bởi tom tieu | Tháng Sáu 10, 2011

  2. Cảm ơn Tom Tieu đã nếu câu hỏi. Thực sự là rượu mà uống it ít vừa phải thì chẳng có hại gì mà còn tốt cho sức khỏe. VỊ dụ các bác sĩ tim khuyên mọi người nên uống một chút rượu vang đỏ trước khi đi ngủ để giữ các huyết quản sạch cholesterol và máu huyết tuần hoàn tốt. Uống nhiều mới là vấn đề.

    Luật cầm rượu để giúp người thiếu tự chủ không bị đọa, chứ không cần cho các bậc thầy rất tự chủ.

    Điểm quan trọng trong bài này là luật lệ chỉ là để giúp mình chứ mình không nên nô lệ vào đó. Cũng như Thiến sư Đan Hà bảo nhà sư chẻ tượng Phật làm củi, cũng vậy. Luật lệ kính tượng Phật là để giúp ta định tâm, chứ ta không nên nô lệ vào luật đó.

    Bình luận bởi Trần Đình Hoành | Tháng Sáu 10, 2011

  3. Thu’a anh TDH,

    Ve^` giai thoai na`y, toi tha^’y khong o^n?. Khi Phat đa~ gia’c ngo^ , nga`y đa~ so^’ng không ca^`u ky` va`
    la^’y tri’ hue^. la`m chi’nh ye^’u. Va^.y uo’ng ruo.u thi` tri’ hue^. đa^u đe^? ti?nh ta’o ma` tha^’u đa’o va`
    gia?i thoa’t tu.c lu.y ?. Ruo.u la` “LU.Y”

    Thu’a anh TDH,

    Triet la` ba`i ho.c khong trang đa^`u va` khong trang ke^’t, vi` va^.y đ o’ la` “trie^’t”. Vo”i ly’ gia?i cu?a
    anh la` chuye^.n xa?y ra ra^’t “bi`nh thuo`ng”. Ne^’u anh go? cu’a? mo^.t chu`a na`o đo’, vi. su’ cu?a
    chu`a sa’ch kie^’m mo’? cu’?a chu`a cho anh, anh co’ so’. khong ?.

    Nha` su’ uo^’ng ruo.u la` bi. “LU.Y” , kho^ng thoa’t “TU.C”; theo to^i la` khong “TU’. GIA?I THOAT” ba?n
    tha^n cu?a mi`nh duo.c ; sao co’ kha? na(ng gia?i thoa’t chu’ng sinh thoa’t “LU.Y” .

    Thu’a anh to^i bie^’t lu’c na`o cu~ng co’ y’ kie^’n kha’c nhau. Tu’` xu’a Kho^?ng tu”? co’ ca^u:
    Nhơn chi so’ ti’nh bo^?n THIE^.N , bi. La~o tu’? pha?n ba’c ngay : Nhơn chi sơ ti’nh bo^?n A’C.

    Xin ca’m ơn anh đa~ giu’p nhu’~ng the^’ he^. con cha’u chu’ng ta co’ di.p ho.c ho?i tinh hoa
    Dong Phuong cu?a mi`nh.

    Ki’nh anh,

    Bình luận bởi tom tieu | Tháng Sáu 10, 2011

  4. Như là cơn mưa, cây nhỏ Cần Ít nước, cây lớn Cần nhiều nước,. Có nhiều đường đi khác nhau từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội. Thiên kinh vạn quyển vô nhất tự.hj

    Bình luận bởi Bửu | Tháng Sáu 8, 2013

  5. Con xin đính chính ngoài lề một chút.
    Ở trên cmt 3, chú tom tieu có viết là “Tu’` xu’a Kho^?ng tu”? co’ ca^u:
    Nhơn chi so’ ti’nh bo^?n THIE^.N , bi. La~o tu’? pha?n ba’c ngay : Nhơn chi sơ ti’nh bo^?n A’C.”
    Theo con được biết 2 tư tưởng đó lần lượt là của Mạnh Tử và Tuân Tử ạ.

    Bình luận bởi Tiến Đạt | Tháng Sáu 11, 2013


Bình luận về bài viết này