TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Biết được bản chất thật của mình

Chào các bạn,

Thế giới tồi tệ vì con người không biết được bản chất thật của họ. Họ thấy họ tồi tệ, tham sân si, rồi họ phóng (project) cái nhìn đó lên thế giới quanh họ, và họ, một cách ý thức hay vô thức, biến cái nhìn đó thành hiện thực. Kết quả là thế giới thành tồi tệ thường trực.

Các bạn đó là Luật Hấp Dẫn, hay Hiệu ứng Pygmalion. Bạn nghĩ thế giới của bạn thế nào thì nó thành thế nấy.

Nhưng bao nhiêu thánh nhân đã liên tục nói qua bao nhiêu thế hệ một điều như nhau mà hình như chẳng người nào của thế giới muốn nghe: Bản chất thật của mỗi người chúng ta là thánh thiện.

Nhân chi sơ tánh bổn thiện. Từ thuở đầu bản tánh con người vốn thiện.

Chúng ta là Phật đang thành. Chúng ta là con Thượng đế.

Bạn, hãy quên bạn là phàm phu đầy tham sân si. Đó không phải là bản chất thật của bạn. Đó có thể là bạn lúc đang say, nhưng không phải là con người thật của bạn.

Mỗi chúng ta là Phật đang thành, là con Thượng đế. Mỗi chúng ta linh thánh tại tầng sâu thẳm nhất của trái tim ta.

Nếu mọi người của trái đất đều nghĩ nghiêm chỉnh như thế, thì trái đất này thành thiên đàng tức thì, trong một sátna.

Nhưng vì người ta nghĩ rằng con người tồi tệ, cho nên cả địa cầu tồi tệ.

Đây là chân lý rất dễ hiểu, nhưng hình như chẳng ai biết.

Nhưng các bạn, mình có tin vui cho bạn. Bạn không cần cả thế giới biến trái đất thành thiên đàng. Bạn có thể biến đời bạn thành thiên đàng, chỉ trong một sátna.

Ngay khi bạn chấp nhận sâu sắc trong lòng rằng “Mình là Phật đang thành” hay “Mình là con Thượng đế”, bạn đã hoàn toàn thay đổi đời bạn. Bạn vẫn mặc bộ đồ đó, đội chiếc mũ đó, đi chiếc xe đó… chẳng ai thấy bạn thay đổi gì cả, nhưng bạn biết là cuộc đời bạn đã thay đổi hoàn toàn.

Và có lẽ một thầy nào đó có thể thấy aura của con người, gặp bạn và biết bạn đã thay đổi hoàn toàn.

Các bạn, lý lẽ rất dễ hiểu. Hai đứa cùng ăn mày, nhưng đứa ăn mày nghĩ nó là ăn mày thì hoàn toàn khác với đứa ăn mày biết nó là con vua đang trên đường tị nạn.

Và bạn cũng chẳng cần ai làm chứng. Khi bạn chấp nhận sâu sắc bản chất thật của bạn, bạn sẽ tự biết là bạn đã thay đổi hoàn toàn.

Và đó là kinh nghiệm mà người xưa hay nói “hốt nhiên đại ngộ.”

Chúc các bạn đại ngộ.

Mến,

Hoành

© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Mười Hai 13, 2019 - Posted by | Buddhism, Lĩnh Nam Chích Quái, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , , ,

3 bình luận »

  1. Cảm ơn anh. Em thấy bài viết rất hay, rất đơn giản, mà lại dễ hiểu. Qua đó, em hiểu rằng, một người nói tôi tu theo Phật, một người khác nói tôi chỉ muốn biết bản chất thật của mình. Hai người này thực chất có cùng mục đích, chỉ có điều họ nói theo cách khác nhau mà thôi. Tu theo Phật là trở thành Phật (Tánh), hay nhận ra Bản Tánh (Bổn Lai Diện Mục) của mình chính là Phật (Tánh). Phật Tánh cũng chính là bản chất thật của mỗi người. Theo nghĩa này, nên nói tất cả chúng ta là một (cùng một Thể Tánh Phật), đều là con Thượng Đế (trong Kinh Thánh, Chúa Giê Su nói “Ta và Cha Ta là một”). Một câu hỏi khác, lâu nay em tự nêu ra cho mình, đó là “Phật Tánh là gì? Thượng Đế là gì?”, và không hiểu nguồn cơn nào đưa em đi đến kết luận: Phật Tánh = Thượng Đế = Sự Sống = Chân Tâm (Tâm Chân Thật) = Tinh Thần = Tình Yêu = Tánh Không,… Thâm chí, em muốn đổi lại thứ tự, bắt đầu bằng: Sự Sống = Phật Tánh = Thượng Đế,… nghĩa là Phật Tánh, Thượng Đế là tên gọi để chỉ Sự Sống. Sự Sống là từ phi tôn giáo. Người theo bất kỳ tôn giáo nào, hay người không theo tôn giáo nào cũng đều dùng chung từ Sự Sống. Nhưng có điều, chúng ta sử dụng hàng ngày, nhưng ít khi ngồi lại, để tâm để hiểu “Sự Sống là gì?”. Theo em, Sự Sống chính là nền tảng của mọi trải nghiệm của chúng ta. Sự Sống là vô tướng, nhất thể, bất sinh, bất diệt, và bất biến. Bản chất của chúng ta chính là Sự Sống Thường Hằng, giống như chúa Giê Su nói “I am the Life”.

    Bình luận bởi Nguyen Quang Ninh | Tháng Một 14, 2020

  2. Rất hay, Ninh.

    A. Hoành

    Bình luận bởi Trần Đình Hoành | Tháng Một 17, 2020

  3. Có sát na thành Phât

    Bình luận bởi Chu Hồng Vệ | Tháng Mười 27, 2022


Bình luận về bài viết này