TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Vui với niềm vui của người khác

Chào các bạn.

Tứ vô lượng tâm (bốn tâm lớn không giới hạn) của nhà Phật là từ bi hỉ xả. Từ là yêu nên ban phát yêu thương. Bi là yêu nên cứu khổ. Từ bi là “ban vui và cứu khổ” vì yêu. Hỉ chia vui với cái vui của người. Xả là tâm bình đẳng, ứng xử với người tốt xấu sang hèn giàu nghèo như nhau – ai mình cũng tôn kính và yêu thương.

Tâm hỉ, vui cái vui của người, có lẽ là điều khó làm nhất với chúng ta. Bản tính cạnh tranh, hay ganh tị, thường làm cho chúng ta không vui khi thấy người khác thành công mà mình không được. Đôi khi bạn mình có được một học bổng đi du học, mình cũng cố gắng chúc mừng bạn qua loa, nhưng trong lòng mình thì nặng trĩu, vì mình chẳng có được chuyện may lớn như thế.

Cho nên vui với niềm vui của người không là chuyện dễ. Ta nói đến niềm vui chân thật, không phải là giả vờ chia vui ngoài da, y như là anh em mình trong nhà có được thành công và mình vui với anh em mình.

Tại sao mình phải vui với niềm vui của người khác? Vì nếu mình thực sự yêu người khác – từ bi với người khác – thì đương nhiên mình sẽ vui với niềm vui của người khác. Đó chỉ là chuyện tự nhiên. Yêu người thì tự nhiên vui với cái vui của người.

Bốn tâm yêu người vô giới hạn luôn tự nhiên đi cùng nhau. Yêu người thì mang niềm vui cho người (ban vui, từ). Yêu người thì cứu người bớt khổ (cứu khổ, bi). Yêu người thì vui với cái vui của người (chia vui, hỉ). Yêu người thì luôn yêu người, không phân biệt tốt xấu thiện ác sang hèn giàu nghèo… (không phân biệt, xả).

Nêu bạn có lòng từ bi thật, thì tự nhiên bạn có lòng hỉ và lòng xả. Nếu bạn chưa có đủ từ bi thì bạn cũng chưa có đủ hỉ và xả.

Trên phương diện xã hội, bạn vui khi thấy người thành công, đó chính là tư duy tích cực, luôn nâng nhau lên, luôn muốn thấy mọi người quanh mình thành công. Một đất nước có nhiều người tư duy tích cực như thế sẽ luôn đi lên và trở thành cường thịnh.

Chúc bạn luôn vui với niềm vui của người.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Tháng Bảy 11, 2023 - Posted by | Buddhism, Thiền, Văn Hóa, Zen | , , , ,

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này