TRẦN ĐÌNH HOÀNH

on Buddhism

Sát sinh

Một ngày nọ Gasan giảng cho các đệ tử: “Những người khuyên không sát sinh và muốn tha mạng cho mọi sinh linh đều đúng. Bảo vệ ngay cả thú vật và côn trùng là điều thiện. Nhưng những người giết thời gian thì sao, hay những người hủy hoại tài sản, và những người phá hoại nền kinh tế chính trị? Chúng ta không bỏ qua được. Hơn nữa, người thuyết giảng mà không giác ngộ thì sao? Hắn đang giết Phật pháp.”
.

Bình:

Đây là tránh nhiệm của người Phật tử trước những vấn đề liên hệ đến xã hội mình đang sống. Đây là câu trả lời rõ ràng nhất cho những người nghĩ rằng phật pháp chỉ là để cho các bà già ngồi gõ mõ tụng kinh trong nhà, và không quan tâm gì đến mọi bất công phá hoại đang xảy ra trong xã hội của ta, và những người nghèo khổ yếu đuối và cô thế quanh ta.

Kinh Pháp Cú, đoạn 183, tóm tắt lời tất cả chư Phật đều dạy: “Không làm điều ác, làm điều lành, và giữ tâm thanh tịnh.”

Không làm các điều ác là không nhúng tay vào áp bức, bất công, tham nhũng, phá hoại Phật pháp.

Nhưng thấy áp bức, bất công, tham nhũng, phá hoại Phật pháp trước mắt, thì “làm điều thiện” không phải là chống các hành động này bằng các cách trong tầm tay mình hay sao? Ít ra cũng nói lên một câu, dạy người nhà một tiếng. Không thể sống như là “không nghe, không thấy, không biết” được.

Điều kiện duy nhất để cái ác thắng toàn thế giới là người thiện chẳng làm gì cả.

(Trần Đình Hoành bình)

.

Killing

Gasan instructed his adherents one day: “Those who speak against killing and who desire to spare the lives of all conscious beings are right. It is good to protect even animals and insects. But what about those persons who kill time, what about those who are destroying wealth, and those who destroy political economy? We should not overlook them. Furthermore, what of the one who preaches without enlightenment? He is killing Buddhism.”

# 63

Tháng Ba 23, 2010 - Posted by | Buddhism, Inspiration, Thiền | , ,

4 bình luận »

  1. Anh Hoành có thể cho em hỏi vì sao Phật giáo lại khuyên Phật tử không nên sát sinh, nên ăn chay? Theo cây tiến hóa thì thực vật bậc cao nó còn trên cơ với loài giun dế, cua ốc cơ mà:D.
    Em có nghe câu “nếu ăn chay và không sát sinh mà thành Phật thì con bò thành Phật lâu rồi”, em cũng nghĩ việc tu tập Phật pháp dường như không nằm ở ăn cái gì mà là giác ngộ và hành động!Anh Hoành có ăn chay không?

    Bình luận bởi Phúc | Tháng Mười Một 6, 2010

  2. Hi Phúc,

    Nói đến không sát sinh và không ăn thịt thì dài dòng lắm. Nói chung là Phật giáo nguyên thủy chỉ cấm tăng ni ăn vài loại thịt—người, rắn, ngựa, v.v…–nhưng không thấy cấm phật tử. Tăng ni khất thực thì ai cho gì ăn nấy, không được vất bỏ. Cho nên người tu Phật giáo nguyên thủy vẫn ăn thịt cá như thường.

    Phật giáo đại thừa thì hoàn toàn cấm ăn thịt cá, ít ra là hàng tăng ni.

    Theo tư tưởng Phật giáo từ xưa thì thú vật và côn trùng thuộc loài hữu tình, cây cỏ thuộc loài vô tình, tạm gọi là có cảm xúc và không có cảm xúc. Nếu bây giờ ta chứng minh được một số cây cỏ còn hữu tình hơn cả loài vật thì có thể là phải xét lại luật ăn chăng?

    Trong 6 nẻo luân hồi của nhà Phật, con người chúng ta có thể tái sinh đầu thai vào một trong sáu thế giới: Trời, người, Atula, súc sanh, địa ngục, ngạ quỹ. Cây cỏ không phải là “sinh linh” do con người tái sinh.

    Tuy nhiên, theo anh nghĩ, ta nên hiểu ‎ y’ chính của vấn đề thì hơn là dính cứng vào một hai sự kiện. Ăn rau và không ăn thịt, giúp cho con người hiền dịu hơn vì không giết thú vật. Thương yêu loài vật.

    Và bây giờ đúng là ta phải nói thương yêu cả cây cỏ, vì ta phải bảo vệ môi trường của ta.

    Đó là chuyện chính. Còn ăn gì để nuôi thân thì có lẽ là không quan trọng, miễn là đừng ăn đồ độc vào người. Thịt có khuynh hướng tăng cholesterol nhiều. Giảm bớt cũng tốt.

    Anh cố ăn rau nhiều hơn ăn thịt cá, nhưng không hẳn là vegetarian.

    Em khỏe nhé.

    Bình luận bởi Trần Đình Hoành | Tháng Mười Một 6, 2010

  3. Moi ngay vao Blog cua anh Hoanh doc mot bai bat ky nao do deu thu duoc mot dieu gi do that bo ich…

    Bình luận bởi Lê Minh Hưng | Tháng Mười Một 30, 2010

  4. Tùy duyên thôi anh à
    Có người vì thích ăn chay nên đã thử kiên trì trong sáu tháng nhưng chưa tới bốn tháng đã bị mắc bệnh lao do suy giảm hệ miễn dịch phải vào bệnh viện điều trị, sau khi khỏe phải ăn mặn trở lại mới đủ sức lao động, học tập và quan trọng là tiếp tục các thời thiền tập.

    Bình luận bởi Thiền Tịnh Tâm | Tháng Mười Hai 6, 2010


Bình luận về bài viết này